Văn chương là “ lời hay ý đẹp ”, là “ nghệ thuật của ngôn từ ” và cũng chính là nghệ thuật của cuộc sống. Vốn là những học sinh yêu văn chắc chắn các em cũng tha thiết mong mình có được nghệ thuật sử dụng ngôn từ trong giao tiếp để tạo ra được những lời hay ý đẹp ngay từ những năm học của bậc tiểu học. Đó có lẽ cũng chính là cái đích mà các em hướng tới. Để đạt được cái đích “ văn hay chữ tốt ” phải có cả một quá trình rèn luyện và bằng tất cả tình yêu của mình. Đối với những em có năng khiếu văn điều ấy còn đòi hỏi cao hơn. Bởi chính các em đã có được cái nụ ban đầu. Cái nụ ấy là cơ sở, là điểm xuất phát khởi đầu giúp các em biến cái nụ thành những bông hoa rực rở nhất, ngọt ngào nhất trong học tập và giao tiếp.
Nhân đây, Thư viện trường tiểu học Định An xin giới thiệu đến bạn đọc Thư mục chuyên đề “ Bồi dưỡng học sinh giỏi Văn – Tiếng việt khối 4,5 ”, nhằm giúp cho các bạn có thêm tài liệu tham khảo để mở rộng kiến thức, nâng cao khả năng viết văn của mình. Giúp các em đạt được ước mơ đẹp đẽ hôm nay và mai sau của mình. Nó chính là tư liệu tự bồi dưỡng năng khiếu văn cho các em.
1. Những đoạn văn hay của học sinh tiểu học/ Trần Hoà Bình, Lê Hữu Tỉnh tuyển chọn và viết lời bình.- Tái bản lần thứ 5.- H.: Giáo dục, 2002.- 152tr : tranh vẽ; 21cm. Chỉ số phân loại: KPL .ND 2002 Số ĐKCB: TK.01554, |
2. Những truyện ngắn hay viết cho thiếu nhi: Dùng cho học sinh trung học cơ sở. T.2/ Phạm Quang Đẩu, Trần Thanh Dịch, Đoàn Giỏi... ; Phong Thu tuyển chọn.- Tái bản lần thứ 3.- H.: Giáo dục, 2005.- 216tr.; 20cm. ISBN: 8934980528549 Chỉ số phân loại: 895.9223 TTD.N2 2005 Số ĐKCB: TK.01524, TK.01525, TK.01526, TK.01527, TK.01828, TK.01956, |
3. NGUYỄN ĐĂNG MẠNH Muốn viết được bài văn hay/ Nguyễn Đăng Mạnh, Đỗ Ngọc Thống, Lưu Đức Hạnh.- Tái bản lần thứ 6.- H.: Giáo dục, 2001.- 243tr; 21cm. Phụ lục: tr. 165-240. - Thư mục: tr. 241-242 Tóm tắt: Trình bày quy trình để làm một bài văn hay như: chuẩn bị chất liệu, lập ý, lập đề cương, thể hiện thành văn bản. Văn nghị luận và các bài văn nghị luận khác nhau. Yêu cầu về nội dung, phương pháp và quy củ một bài nghiên cứu của sinh viên đại học. Chỉ số phân loại: KPL NDM.MV 2001 Số ĐKCB: TK.01498, TK.01499, |
4. NGUYỄN ĐĂNG MẠNH Muốn viết được bài văn hay/ Nguyễn Đăng Mạnh (Ch.b), Đỗ Ngọc Thông, Lưu Đức Hạnh.- Tái bản lần thứ 9.- H.: Giáo dục, 2006.- 243tr; 21cm. ISBN: 8934980634943 Chỉ số phân loại: KPL NDM.MV 2006 Số ĐKCB: TK.01500, TK.01501, TK.01502, TK.01503, |
5. NGUYỄN HOÀNG LƯƠNG Thưởng thức văn hay: Văn tuyển chọn cho học sinh 4, 5, 6/ Nguyễn Hoàng Lương.- H.: Giáo dục, 1992. Chỉ số phân loại: KPL NHL.TT 1992 Số ĐKCB: TK.01504, TK.01505, TK.01506, TK.01507, TK.01508, |
6. TRỊNH MẠNH Tiếng Việt lí thú: (Cái hay, cái đẹp của từ ngữ tiếng Việt). T.3/ Trịnh Mạnh.- H.: Giáo dục, 2005.- 200tr.; 21cm. ISBN: 8934980542033 Tóm tắt: Gồm những mẩu chuyện, những kiến giải lí thú về tiếng Việt và cách dùng tiếng Việt nhằm nâng cao hiểu biết và cách sử dụng tiếng Việt. Chỉ số phân loại: 495.92281 TM.T3 2005 Số ĐKCB: TK.01455, TK.01456, TK.01457, TK.01458, TK.01459, TK.01460, TK.01461, TK.01462, TK.01454, TK.01832, |
7. PHẠM NGỌC THẮM Tuyển chọn những bài văn hay và những bài văn mẫu/ Phạm Ngọc Thắm.- TP. Hồ Chí Minh: Nxb.TP. Hồ Chí Minh, 2012.- 153tr.; 24cm. Chỉ số phân loại: 807 PNT.TC 2012 Số ĐKCB: TK.00257, TK.02876, |
8. VÕ THỊ LAN ANH Những bài văn hay 5: Biên soạn theo chương trình hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tài liệu bồi dưỡng môn làm văn lớp 5/ Võ Thị Lan Anh.- In lần thứ 1.- Tp.Hồ Chí Minh: Tổng hợp Tp.Hồ Chí Minh, 2009.- 170tr.; 24cm. Chỉ số phân loại: 372.6 5VTLA.NB 2009 Số ĐKCB: TK.01186, TK.01187, |
9. NGUYỄN THỊ KIM DUNG Những bài văn hay tiểu học 4/ Nguyễn Thị Kim Dung, Hồ Thị Vân Anh.- Tp. Hồ Chí Minh: Nxb. Tp. Hồ Chí Minh, 2006.- 159tr.; 24cm. Chỉ số phân loại: 372.62 4NTKD.NB 2006 Số ĐKCB: TK.00862, TK.00979, |
10. Những bài làm văn hay lớp 4: Biên soạn sát với trình độ học sinh. Theo từng chủ điểm của SGK. Hỗ trợ dàn ý chi tiết/ Huỳnh Tấn Phương.- Tái bản lần thứ 1.- H.: Đại học Sư phạm, 2010.- 102tr.: bảng; 24cm. ISBN: 935092728889 Chỉ số phân loại: 372.62 4HTP.NB 2010 Số ĐKCB: TK.00836, TK.00837, TK.00838, TK.00839, |
Vì thời gian và trình độ người biên soạn còn hạn chế nên nhất định thư mục có nhiều thiếu sót. Kính mong sự góp ý của quý bạn đọc để thư mục sau được biên soạn đầy đủ hơn.